Công bố Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo ngành Dược học áp dụng từ năm 2024

Thứ năm - 19/09/2024 04:34

Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành Dược học năm 2024 (Programme Learning Outcomes)

STT Chủ đề Chuẩn đầu ra Mã hóa Trình độ năng lực (*) Chung/
Chuyên biệt
1. Kiến thức:
1.1 Khối kiến thức cơ bản      
1. Áp dụng được đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. PLO.1 3/6 Chung
1.2 Khối kiến thức cơ sở khối ngành, cơ sở ngành và kiến thức ngành      
1. Vận dụng được kiến thức về khoa học cơ bản, y học cơ sở, y dược học cổ truyền, y tế cộng đồng và dược học vào hoạt động nghề nghiệp. PLO.2 3/6 Chung
1.3 Khối kiến thức chuyên ngành      
1. Vận dụng có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến quản lý, cung ứng và sử dụng thuốc theo đúng các quy định của pháp luật, của các hướng dẫn thực hành tốt, đạt yêu cầu về tính an toàn, hợp lý và hiệu quả. PLO.3 3/6 Chuyên biệt
2. Phân tích kiến thức về sản xuất và phát triển thuốc, quản trị chất lượng của nguyên liệu làm thuốc và thuốc thành phẩm. PLO.4 4/6 Chuyên biệt
3. Phân tích kiến thức cơ bản về Dược lý dược liệu, sản xuất thuốc từ dược liệu, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng vào hoạt động chuyên môn. PLO.5 4/6 Chuyên biệt
2. Kỹ năng
2.1 Kỹ năng nghề nghiệp      
1. Phát triển thực hành nghề nghiệp và vận dụng kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành cần thiết để có thể giải quyết các vấn đề trong quá trình sản xuất thuốc, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thuốc, phát triển thuốc từ dược liệu, phát triển mỹ phẩm. PLO.6 4/5 Chung, chuyên biệt
2. Phát triển giao tiếp, phản biện, đánh giá, tổ chức làm việc nhóm, thích ứng và giải quyết vấn đề chuyên môn một cách hiệu quả theo văn bản pháp luật về dược và các nguyên tắc thực hành tốt trong hành nghề dược; phân tích được ca lâm sàng và tối ưu hóa liệu pháp dùng thuốc. PLO.7 3/5 Chung
2.2 Kỹ năng mềm      
1. Phối hợp được công nghệ thông tin và các công cụ thống kê để tìm kiếm và thu thập thông tin trong lĩnh vực chuyên môn dược; đạt chuẩn đầu ra Tiếng Anh tương đương trình độ 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam; có khả năng nghiên cứu khoa học. PLO.8 4/5 Chung
3.  Năng lực tự chủ, trách nhiệm, thái độ đạo đức và khả năng phát triển chuyên môn
3.1 Năng lực tự chủ và trách nhiệm:      
1. Hình thành khả năng tự học hỏi, tự định hướng, có bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm với cá nhân và tổ chức; Tổ chức làm việc khoa học, có kế hoạch, khách quan, khoa học, trung thực, đưa ra các kết luận đối với các vấn đề về chuyên môn, nghiệp vụ. PLO.9 4/5 Chung
3.2 Thái độ, đạo đức      
1. Ý thức được sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; tôn trọng, cảm thông, chia sẻ và hợp tác với đồng nghiệp; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành và tuân thủ các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, coi trọng việc kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền. PLO.10 2/5 Chung
3.3 Năng lực phát triển chuyên môn      
1. Hình thành năng lực làm việc để kiến tạo thương hiệu bản thân; tôn trọng luật pháp, thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ và những yêu cầu nghề nghiệp, trung thực, khách quan, có tinh thần nghiên cứu khoa học và ý thức học tập phát triển nghề nghiệp suốt đời. PLO.11 4/5 Chung

(*) Thang đo trình độ năng lực:
Mức độ (Bậc trình độ năng lực) Kiến thức
Thang Bloom
(6 bậc)
Kỹ năng
Thang Dave
(5 bậc)
Mức độ tự chủ và trách nhiệm
Thang Krathwohl
(5 bậc)
1 Nhớ Bắt chước Tiếp nhận
Có thể nhắc lại các thông tin đã được tiếp nhận trước đó Khả năng lặp lại hành vi sau khi được quan sát đầy đủ Khả năng lắng nghe và ý thức tiếp thu kiến thức
2 Hiểu Thao tác Đáp ứng
Nắm được ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ, khái quát, diễn đạt lại kiến thức đã học Khả năng hoàn thành một kỹ năng theo như chỉ dẫn Khả năng tham gia tích cực vào quá trình học tập
3 Vận dụng Làm chuẩn xác Hình thành giá trị
Áp dụng thông tin, khái niệm đã biết vào một tình huống, điều kiện mới để giúp giải quyết vấn đề Khả năng lặp lại chính xác, nhịp nhàng, đúng đắn một kỹ năng, thường thực hiện độc lập không cần phải hướng dẫn Khả năng tìm thấy được giá trị của thông tin và đánh giá theo quan điểm riêng
4 Phân tích Phối hợp Tổ chức
Chia kiến thức, thông tin thành những phần nhỏ và chỉ ra mối liên hệ của chúng tới tổng thể Khả năng kết hợp được nhiều kỹ năng theo thứ tự chính xác, nhịp nhàng và ổn định Khả năng sử dụng phối hợp kiến thức, niềm tin, giá trị để giải quyết/lý giải vấn đề
5 Đánh giá Làm thuần thục Hình thành phẩm chất
Đưa ra nhận định, phán quyết của bản thân đối với thông tin dựa trên các chuẩn mực, tiêu chí Khả năng hoàn thành dễ dàng một hay nhiều kỹ năng và trở thành tự nhiên, không đòi hỏi sự cố gắng về trí lực và thể lực Khả năng kiểm soát đầu ra và ứng xử dựa trên hệ thống giá trị riêng
6 Sáng tạo - -
Xác lập thông tin, sự vật mới trên cơ sở những thông tin, sự vật đã có - -


 

Tác giả: Sơn Hoàng, Ngọc Phương, Vũ Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Maps
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây